3 สิ่งที่จะสำคัญกว่าใบสมัครของคุณ

tips / 25 October 2020 / 61

สำหรับคนที่กำลังหางานในยุคที่งานน้อยกว่าคน อะไรคือสิ่งที่องค์กรมองหา และจะช่วยให้เราเพิ่มโอกาสในการหางาน?

สำหรับนายจ้าง หรือหัวหน้างาน อะไรคือสิ่งที่ควรมองหาเพื่อที่จะได้ทีมที่ดี ช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปด้วยกัน โดยไม่ต้องพะวงกับการจัดการกับดราม่า

ผมเชื่อว่าคำถามนี้หลายคนอยากทราบ รวมทั้งตัวผมเองด้วย อย่างที่ทราบกันว่าข้อมูลใน resume หรือทักษะต่างๆ ของผู้สมัครก็ไม่ได้ให้ภาพที่ครบถัวนเท่าไหร่

ยิ่งปัจจุบันที่ความรู้ หรือทักษะที่เรียนมา อาจไม่สำคัญมาก เพราะสุดท้ายคุณก็ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่ดี แล้วอะไรคือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญในการคัดเลือกคนเข้าร่วมทีม

คุณ Patrick Lencioni ผู้ก่อตั้ง The Table Group พูดใน podcast จากประสบการณ์ของเขาไว้อย่างน่าสนใจว่า มี 3 สิ่งที่เขามองหา และให้น้ำหนักมากกว่าตัว resume ของผู้สมัครด้วย คือ

1. Humble

ความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่โอ้อวด เป็นอย่างแรกที่จะช่วยให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น คนที่คิดว่าฉันเก่งคนเดียว แม้จะเก่งจริง สุดท้ายจะมีปัญหาเวลาทำงานร่วมกับคนอื่น สิ่งหนึ่งที่ต้องแยกให้ออกระหว่างความมั่นใจในตัวเอง กับการโอ้อวดตัวเอง เพราะมีเส้นบางๆ คั่นอยู่ คนเก่งที่มั่นใจในตัวเอง แต่อ่อนน้อม เหมือนจอมยุทธ์มีดาบดีเก็บไว้ในฝัก ไม่ต้องโชว์คนอื่นอยู่ตลอด

2. Hungry

อย่าเพิ่งเข้าใจว่า Hungry นี้คือคนทานเก่ง ทานหมูกระทะคุ้มจนเจ้าของร้านอ้อนวอนให้ไปทานร้านอื่นนะครับ แต่เป็นลักษณะของคนที่กระหายจะทำให้มากกว่า ให้ดีกว่าที่ได้รับมอบหมาย มีแรงขับเคลื่อนจากภายในที่จะเรียนรู้และพัฒนางานออกมาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

3. Smart

สำหรับ smart ในที่นี้จะเน้นที่ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient, EQ) ถ้ามองในมุมการทำงานเช่น ความสามารถในการอ่านอารมณ์คนในห้องประชุม รู้ว่าคำพูด การกระทำของเราจะส่งผลอย่างไรกับคนอื่น

จะเห็นว่าทั้ง 3 สิ่งนี้ไม่ได้อยู่ใน resume แต่เป็นสิ่งที่มีความสำคัญในมุมของการเลือกคนเข้ามาทำงานให้ทีม หรือองค์กรก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถ้าคุณได้คนที่มีครบทั้ง 3 ข้อนี้ถือว่าโชคดีมาก แต่ถ้ามีไม่ครบ เช่น Hungry และ Smart แต่ขาด Humble เราจะได้คนที่เป็น skillful politician หรือนักการเมืองที่เก่งแต่ทำทุกอย่างมีวาระเพื่อตัวเองอยู่

ถ้าได้คนที่ Humble และ Smart แต่ขาด Hungry จะได้คนที่ Lovable slacker คือทุกคนรัก แต่ไม่ทุ่มเท หรือพยายามอย่างเต็มที่เพื่อองค์กร

หรือถ้าได้คนที่ Humble และ Hungry แต่ขาด Smart มีความฉลาดทางอารมณ์น้อย ก็จะได้คน Accidental Mess Maker ทุ่มเท ทำงานแต่มักสร้างปัญหา และความเข้าใจในทีมจากการสื่อสาร ซึ่งคุณในฐานะหัวหน้าอาจต้องเหนื่อยกับการตามมาแก้ปัญหานั้น

เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่กำลังมองหางานอยู่ ลองสำรวจตัวเองว่าคุณมีพร้อมทั้ง 3 ข้อนี้หรือไม่ ถ้ายัง จะปรับหรือพัฒนาตัวเองอย่างไรได้บ้าง

สำหรับหัวหน้างานที่กำลังมองหาคนมาร่วมทีม ลองพิจารณาสิ่งเหล่านี้ในตัวผู้สมัคร ซึ่งไม่ได้มีอยู่ใน resume น่าจะช่วยให้คุณเจอคนที่ใช่สำหรับทีม และองค์กรได้มากขึ้นครับ