3 วิธีเพิ่มความเฉียบคมทางธุรกิจ (Business Acumen)

From all around / 23 August 2016 / 159

เคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไมคนที่ขึ้นเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรอย่าง CEO หรือ MD มักเป็นผู้บริหารที่โตขึ้นมาจากสายธุรกิจ เช่น สาย Sales หรือ Marketing หรือไม่ก็จากฝั่ง Finance

หาได้น้อยรายที่จะข้ามจากฝั่ง support function อย่าง QA, IT, HR ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งขององค์กร

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการจะเป็นผู้บริหารองค์กรที่ดี นอกจากทักษะเฉพาะทางตามสายงานตัวเองซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานแล้ว การเข้าใจภาพรวมของธุรกิจ เข้าใจตัวเลขทางการเงินขององค์กรก็มีความสำคัญ ในการพาองค์กรให้เติบโตไปข้างหน้าได้

นี่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ Business Acumen (อ่านเจอหลายคำแปล แต่ผมชอบคำว่า ความเฉียบคมทางธุรกิจ มากที่สุด) กลายเป็นทักษะหนึ่งที่หลายองค์กรพูดถึงและให้ความสำคัญมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

คนที่อยู่ในฝั่งธุรกิจโดยตรงจะได้เปรียบ เห็นภาพได้ง่ายหน่อย เพราะตรงกับงานที่ทำ ทั้งยอดขาย กิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผลโดยตรงกับกำไรของบริษัท

แต่ใช่ว่าคนที่อยู่ในแผนกสนับสนุน หรือ support function เช่น QA, IT, HR ก็ไม่ต้องน้อยใจว่าจะไม่มีโอกาสพัฒนาทักษะด้านนี้ซึ่งมีความสำคัญมากกับการก้าวขึ้นไปเป็นผู้บริหารองค์กรในอนาคต

ผมขอแนะนำ 3 วิธีที่คุณสามารถเพิ่มความเฉียบคมทางธุรกิจของตัวคุณได้ โดยไม่ต้องง้อ training ที่ไหน

1. ทำความเข้าใจกระบวนการสำคัญหลัก ๆ ในบริษัท

เริ่มจากการรู้จักสินค้า หรือบริการของบริษัท แล้วขยายมาถึงกระบวนการสำคัญหลัก ๆ ในการขาย การตลาด R&D รวมไปถึงด้านการผลิต และ Supply Chain โดยอาจเริ่มจากแผนผังองค์กรเพื่อเข้าใจภาพใหญ่ในการแบ่งการบริหาร แล้วพยายามทำศึกษากระบวนการหลัก ๆ และความสัมพันธ์ระหว่างแผนก ด้วยตัวเอง ผ่านข้อมูลต่าง ๆ ที่มี ทั้งภายใน และภายนอกบริษัท สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ข้อมูลและข่าวเกี่ยวกับบริษัทจะสามารถหาได้ง่ายขึ้นจากสื่อต่าง ๆ

2. เป็นเจ้าหนูจำไม สงสัย ตั้งคำถาม ขั้นตอนการทำงาน และความสัมพันธ์ระหว่างแผนกต่าง ๆ

นอกจากพยายามศึกษาระบบ และกระบวนการทำงานหลัก ๆ ของแผนกต่าง ๆ ในบริษัทแล้ว ความสนใจ ใคร่รู้ เป็นเจ้าหนูจำไม พูดคุยและถามคนจากแผนกต่าง ๆ เพื่อเข้าใจระบบ และวิธีคิดในการทำงานมากขึ้น สามารถช่วยเพิ่มความรู้ด้านธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี

ลองอ่านงบการเงิน (ถ้าเปิดเผย) แล้วขอฝ่ายการเงินอธิบายตัวเลขที่เราไม่เข้าใจ หรือคุยกับฝ่ายการตลาดเกี่ยวกับแคมเปญใหม่ของสินค้า อาจทำให้เราเห็นอีกภาพของธุรกิจที่เราไม่เคยสังเกตมาก่อน

ที่สำคัญถึงพยายามมองหารูปแบบ ความสัมพันธ์ของตัวเลขต่าง ๆ กับการตัดสินใจของผู้บริหาร เพราะทุกโครงการใหม่ ๆ ถ้วนมีที่มา ที่ไป ขึ้นอยู่กับว่าเรามีข้อมูล และเข้าใจความสัมพันธ์ต่อธุรกิจหรือเปล่า

3. หาโอกาสหมุนเวียนงาน (job rotation) ไปในแผนกต่าง ๆ

สิ่งที่ดียิ่งกว่าการคุยกับคนในแผนกอื่น คือการย้ายไปทำเอง แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกองค์กรที่จะเปิดโอกาสให้พนักงานย้ายไปทำงานในแผนกที่ตัวเองไม่ได้จบมา แต่ถ้าบริษัทเปิดโอกาส ลองใช้สิทธิ์ในการย้ายแผนก เพื่อที่เราจะได้เข้าใจการทำงาน และปัญหาที่แต่ละแผนกเจอในมุมมองของคนใน มุมมองจากประสบการณ์ทำงานในหลายแผนกจะมีประโยชน์ช่วยให้เราเข้าใจเวลาเราโตขึ้นไปเป็นฝ่ายบริหาร

ผมเชื่อว่า 3 วิธีนี้จะช่วยเพิ่มขุมปัญญาทางธุรกิจให้กับคุณไม่ว่าจะทำงานอยู่แผนกใดก็ตามได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะสนใจ และใส่ใจกับมันแค่ไหน________________________________________________________________________________
ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามสั้นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นพลังในการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe