แชร์ความคิดของเศรษฐีที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

From all around / 21 September 2016 / 7

rich-mindset-cover

**Disclosure: บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)**

เวลาได้ยินคำว่า เศรษฐี คุณนึกถึงอะไร?

หลายคนนึกถึงคนมีบ้านหลังใหญ่ ขับรถสปอร์ต ใช้ของแบรนด์เนม อยากซื้ออะไรก็รูดบัตรเครดิตซื้อได้โดยไม่ต้องกังวล ดูเป็นชีวิตที่น่าอิจฉาไม่ใช่น้อย

คนส่วนใหญ่ถึงพยายาม หาวิธีเป็นเศรษฐี หรืออย่างน้อยก็ขอให้มี lifestyle บางส่วนเหมือนเศรษฐีไว้โชว์เพื่อน ๆ บนโลกโซเชียลบ้างก็ยังดี บางคนยอมเป็นหนี้บัตรเครดิตเพื่อผ่อนซื้อของราคาแพงมาอวดคนอื่น ซึ่งไม่ใช่หนทางของเศรษฐี

ถ้าคุณอยากเป็นเศรษฐีตัวจริง คุณต้องมองผ่านวัตถุภายนอก ให้ถึงวิธีคิดแบบเศรษฐี ซึ่งเป็นที่มาของรายได้ และทรัพย์สินที่เรามองเห็น

จากที่ผมรู้จักกับเศรษฐี และอ่านหนังสือชีวประวัติของมหาเศรษฐีมาไม่น้อยจนเริ่มเห็นรูปแบบ จึงขอแชร์ความคิดของเศรษฐี 3 เรื่องที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

1. เป็นผู้ให้

คุณอาจจะเถียงว่า “เป็นเศรษฐี ก็ให้ได้สิ รอให้ฉันเป็นเศรษฐีก่อน ฉันก็จะให้เหมือนกัน แต่ตอนนี้ฉันไม่พร้อม ขอเก็บให้ตัวเองก่อน” แม้อาจฟังดูตลก แต่การเป็นผู้ให้คือหนึ่งในเคล็ดลับของเศรษฐี เพราะเมื่อคุณให้ แสดงว่าคุณมี เพราะถ้าไม่มีก็ให้ไม่ได้

การให้ไม่ใช่การทุ่มหมดตัวจนตัวเองเดือดร้อน แต่เป็น “การให้” โดยฝึกการตั้ง mindset ของเศรษฐี และให้คุณสัมผัสความสุขจากการให้ และมีพลังที่จะมีมากขึ้นเพื่อที่จะให้ได้มากขึ้น

การให้ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ทรัพย์สิน เงินทอง แต่รวมถึงให้ความรู้ หรือแม้แต่การให้เวลา ความสนใจ หรือให้คำขอบคุณกับคนอื่น ที่สำคัญคุณจะได้รับความสุขทันทีเมื่อเป็นฝ่ายให้ โดยไม่ต้องรอให้อีกฝ่ายตอบแทน

สิ่งที่ลองทำได้วันนี้

  • บริจาคเงิน หรือสิ่งของให้กับคนที่จำเป็นต้องใช้มากกว่าเรา
  • ขอบคุณแม่บ้านที่ออฟฟิศ
  • สอนสิ่งที่เราถนัดให้กับคนที่สนใจ

2. ลงทุนกับการพัฒนาตัวเอง

ในบรรดาการลงทุนประเภทต่าง ๆ เพื่อให้ตัวคุณเป็นเศรษฐี ไม่มีการลงทุนไหนคุ้มค่าและให้ผลตอบแทนในระยะยาวไปมากกว่าการลงทุนกับการพัฒนาตัวเอง ซึ่งอาจเป็นการลงทุนในรูปของเงิน เวลา หรือความตั้งใจในการพัฒนาเนื่องจากทรัพย์สินของคุณจะแปรผันโดยตรงกับคุณค่าที่คุณสามารถเพิ่มให้กับคนอื่น เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอยากเป็นเศรษฐีคุณต้องพัฒนาเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองก่อน แล้วจึงแปลงคุณค่าที่คุณมี ผ่านความรู้ ความเชี่ยวชาญเป็นทรัพย์สินอีกที และในบรรดาเรื่องที่ต้องพัฒนาตัวเอง ความรู้ด้านการเงินก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่(ว่าที่)เศรษฐีไม่ควรมองข้าม

สิ่งที่ลองทำได้วันนี้

  • ซื้อหนังสือการพัฒนาตัวเอง 1 เล่ม
  • อ่านบทความพัฒนาความรู้ด้านการเงินในเว็บไซต์ที่น่าสนใจ
  • ลงเรียนหลักสูตรด้านการจัดการการเงินส่วนบุคคล (Personal Finance Course) 

3. ลงมือทำ

เมื่อคุณมี mindset ใน “การให้” แบบเศรษฐี และหมั่นพัฒนาตัวเอง เพิ่มความรู้ ความสามารถแล้ว สิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือ การลงมือทำ สิ่งที่เราอ่าน ไอเดียเงินล้านต่าง ๆ จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าคุณไม่ลงมือทำ

สิ่งที่ลองทำได้วันนี้

  • เลือก 1 อย่างที่ตั้งใจจะทำทุกวัน เพื่อเข้าใกล้เป้าหมายอีกนิด
  • กากบาทวันในปฏิทินที่เราทำสิ่งที่ตั้งใจจะทำในวันนั้น และทำให้กากบาทในปฏิทินต่อเนื่องยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้

การเป็นเศรษฐีที่เริ่มจาก mindset ของผู้ให้ หมั่นพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณค่าของตัวเอง แล้วลงมือทำเพื่อสร้างคุณค่าให้กับตนเองและคนอื่นเป็นวิธีการที่จะทำให้คุณกลายเป็นเศรษฐีได้อย่างยั่งยืน

ที่สำคัญที่สุด อ่านแล้วต้องลงมือทำครับ


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe