[Mentor แบบชัชๆ] มองวิกฤตเป็นตัวกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงในองค์กร

Life Lessons / 12 October 2016 / 55

[Mentor Profile] Senior Vice President and Board Member, Leadership Development and Internal Consulting

Me: องค์กรคุณได้รับผลกระทบเรื่องการปรับลดคน จากสภาพเศรษฐกิจช่วงปีนี้มั้ยครับ

Mentor: ก็ไม่เชิงนะ ทีมผมเพิ่งมีคนลาออกไปหนึ่งคน เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ผมไม่มัปัญหาต้องลดคน แต่ผมเลือกที่จะไม่หาคนมาแทนเอง

Me: แล้วในทีมไม่บ่นเหรอครับ

Mentor: ก็มีบ่นเป็นปกติแหละ แต่เราต้องแยกให้ออกว่าระหว่างส่วนของอารมณ์ กับตัวเนื้องานจริง ๆ ในส่วนของอารมณ์ ผมเข้าใจว่าทีมก็ต้องมีบ่น หรือไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลในช่วงแรกเป็นธรรมดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ 4 ขั้นของการเปลี่ยนแปลง (4 Phases of transition: Denial > Resistance > Exploration > Commitment)

สิ่งที่ผมทำคือ รับฟัง เข้าใจ และท้าทายให้ทีมตั้งคำถามกับขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมาขึ้น โดยให้จำนวนคนเท่าเดิม ส่วนตัวเนื้องานผมก็ดูเรื่องการกระจายงานในทีม ไม่ใช่หนักที่คนไดคนหนึ่งจนทำไม่ไหว และขณะเดียวกันผมก็ต้องดึงงานขึ้นมาช่วยทีมทำด้วย

ตอนนี้ผ่านมา 3 เดือน งานก็ยังเดินได้ ระบบงานไหนที่ซับซ้อน ไม่เกิดคุณค่าก็ตัดออก แม้ยังไม่ถึงกับ commit เต็มที่ แต่ในทีมก็ช่วยกันหาวิธีทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นงานจะท่วมตัวเอง

Me: แล้วเงินที่เหลือจากการลดจำนวนคนเอาไปทำอะไรเหรอครับ

Mentor: ผมเอาเงินนี้ไปลงทุนจัด training อย่างดีให้คนในทีมที่เหลือ เพิ่มความสามารถ ตอนนี้ทุกคนในทีมก็ Happy

Me: แสดงว่าในการจัดงานเวลาต้องลงคน ขึ้นอยู่กับมุมมอง และวิธีการจัดการ

Mentor: ตอนวิกฤติเศรษฐกิจครั้งก่อน ทีมผมลดจาก 15 คนเหลือ 7 คน สุดท้ายก็ยังทำงานกันได้ ผมมองว่าวิกฤตก็มีข้อดีนะ เป็นตัวกระตุ้นให้องค์กรเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีวิกฤต คนในทีมก็คงอยู่ใน comfort zone ต่อไป ไม่คิดหาวิธีที่ทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือตั้งคำถามกับวิธีการทำงานเดิม ๆ 

แต่พอคนหายไปครึ่งทีม ทุกคนพยายามเอาตัวรอดด้วยการตั้งคำถามกับสิ่งที่ทำทุกอย่างว่าจำเป็นกับธุรกิจหรือไม่ ทำยังไงให้งานที่เหลือมีประสิทธิภาพที่สุด ผู้นำก็มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจปรับ-ลด-เปลี่ยนการทำงาน เพื่อให้หน่วยงานอยู่ได้

Me: ขอบคุณครับ

ผมมองว่าวิกฤตก็มีข้อดีนะ เป็นตัวกระตุ้นให้องค์กรเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีวิกฤต คนในทีมก็คงอยู่ใน comfort zone ต่อไป


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe