วิธีคิดให้มีไฟที่จะทำงานอยู่เสมอ

tips / 2 June 2009 / 140

สังเกตว่าคนทำงานที่เป็นมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่จะมีไฟทำงาน และทำให้ได้ดีอยู่ไม่กี่ช่วง

ช่วงแรกจะเป็นตอนที่เริ่มทำงานใหม่ๆ ทุกอย่างดูน่าเรียนรู้ น่าสนใจไปหมด พอผ่านมาซักระยะ ความกระตือรือร้นก็จะ่ค่อยๆเลือนหายไป

ช่วงต่อมาก็เป็นช่วงจะประเมินผลงาน แต่การมีไฟทำงานแบบนี้เป็นการทำแบบหวังผล ซึ่งก็จะไม่ค่อยยั่งยืนเท่าไหร่

ช่วงอื่นๆที่คนจะมีไฟทำงานก็เช่น ตอนจะได้เลื่อนตำแหน่ง ตอนได้รับคำชมจากหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงาน ตอนได้เห็นคนที่มีไฟทำงานแล้วอยากฮึดอยากเป็นแบบนั้นบ้าง เป็นต้น

แต่จริงๆแล้วไฟในการทำงานที่ถูกต้องควรมาจากตัวเรา มาจากการเห็นคุณค่าของงานที่เราทำ และเห็นว่าสิ่งที่เราทำเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองและคนอื่นได้อย่างไร

พูดง่ายกว่าทำอีกแล้วครับท่าน…

วันนี้เลยจะมาเสนอวิธีิคิดที่จะทำให้เรามีไฟที่จะทำงานอยู่เสมอ

อาจจะไม่ได้ใช้ได้กับทุกคน แต่อย่างน้อยผมก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้วิธีคิดแบบนี้อยู่

ซึ่งก็ไม่ได้เป็นคนคิดเอง แต่ได้ฟังมาจาก Jim Lafferty, General Manager ของ P&G คนหนึ่งที่ผมทึ่งและนับถือในความสามารถในการสื่อสารมาก และได้มีโอกาสเจอตอนที่เค้าบินมาจัด training course ให้ที่เมืองไทย

เกี่ยวกับเรื่องทำงาน Jim สอนว่า

ทุกๆวันที่คุณมาทำงาน คุณต้องตั้งใจทำงานเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุ้มกับเงินที่บริษัทจ้างคุณมา หรือทำให้มากกว่านั้นก็ยิ่งดี ความสำเร็จที่ผ่านมาแล้ว ก็คืออดีต ทุกเช้าวันใหม่ คุณก็ต้องพิสูจน์ตัวคุณใหม่ ถ้าคุณคิดและำทำงานพิสูจน์ตัวคุณเองได้อย่างนี้ทุกวัน ผมรับรองว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการทำงาน

หลายคนอาจจะคิดว่าแต่ละวันจะทำงานอย่างไรก็ได้ ยิ่งน้อยยิ่งดี ยังไงบริษัทก็ต้องจ่ายเงินเดือนอยู่แล้วทุกเดือน ซึ่งก็อาจจะอยู่ได้ในระยะสั้น

แต่ในโลกการแข่งขันปัจจุบัน ถ้ามีคนสองคนเริ่มต้นทำงานเหมือนกัน ต่างก็ตรงวิธีคิดในการทำงาน คนหนึ่งคิดทุกวันฉันต้องพิสูจน์ตัวเองว่าทำงานได้คุ้มค่ากับเงินที่ได้รับ กับอีกคนที่ทำงานเรื่อยๆไปวันๆ  ผมเชื่อว่าไม่กี่ปีเราก็จะเห็นความแตกต่างของสองคนนี้แน่นอน

เพื่อนๆคนไหนมีวิธีคิดให้มีไฟทำงานก็เล่าสู่กันฟังได้นะครับ

Jim Lafferty and Chut

Jim Lafferty and Chut