[Mentor แบบชัชๆ] Profile ของผู้บริหารที่ Headhunter มองหา

Mentor / 1 November 2018 / 11

[Mentor Profile] Director, International Executive Recruitment Firm

Me: ผมอยากรู้ว่าจากประสบการณ์ที่พี่เป็น headhunter ผู้บริหารระดับ C-level ขององค์กรใหญ่ๆ ทั้งในไทย และต่างประเทศมานาน พี่มองหาอะไรในตัว candidate

Mentor: เชื่อมั้ยว่าสำหรับผู้บริหารระดับสูง สิ่งที่ลูกค้าให้สำคัญยิ่งกว่าความเก่ง หรือ IQ คือ เรื่องของ EQ บางคน profile ดีมาก แต่พอคุยแล้วรู้เลยว่าจะมีปัญหา ถ้าไปเป็นผู้บริหารระดับสูง

Me: ครับ แล้วลักษณะของ ideal candidate ที่พี่มองหานอกจากเรื่อง EQ แล้วมีมุมไหนอีกบ้างครับ?

Mentor: ในมุมของลูกค้า corporate และ recruiter ลักษณะของ candidate ที่เป็นถือว่าเป็น full package จะมีลักษณะอยู่ 3 อย่าง 

Me: เตรียมจดแล้วครับ

Mentor: อย่างแรกคือ มี CV สวย profile ดี คือ จบมหาวิทยาลัยดี อยู่บริษัทดี มีความก้าวหน้า ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น และไม่เปลี่ยนงานบ่อยจนเกินไป หรือเป็น job hopper ประสบการณ์ หรือทักษะตรงกับที่ลูกค้าต้องการ 

อย่างที่สองคือ Character เวลาคุยกัน จะสังเกตว่าบุคลิกภาพเป็นอย่างไร คุยแล้วรู้สึกถึง energy หรือ passion ในสิ่งที่ทำรึเปล่า เพราะการจะเข้าไปเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กรใหญ่ควรมี charistma ที่ทำให้คนในยอมรับได้มากกว่าคุณสมบัติใน CV ว่าเก่ง

และอย่างที่สาม คือ ความสามารถในการเข้ากับคนทุกระดับ และคนที่มี background ที่แตกต่างได้ เป็นคนที่ลูกน้องอยากเข้าหา ไม่ใช่เป็นคนหยิ่ง ถือตัวว่าเป็นผู้บริหารระดับสูง ซึ่งจะเป็นการสร้างกำแพงกับทีม และทำให้ไม่สามารถปรับตัวให้ได้รับการยอมรับ เพื่อพัฒนาองค์กรไปได้

Me: สองข้อหลังผมว่าเข้าใจได้ แต่ข้อแรกเรื่อง CV สวยกับ profile ดี มันจำเป็นขนาดนั้นเลยเหรอครับ

Mentor: บางครั้งอาจดูเหมือนไม่ fair แต่ในความเป็นจริง ถ้า candidate 2 คน ที่พอๆ กันทุกอย่าง สุดท้ายลูกค้าจะเลือกคนที่ profile สวยกว่าเสมอ

Me: ก็จริง ขอบคุณครับพี่

 

CV สวย Profile ดี ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้งานดีๆ เสมอไป

 


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe