5 เหตุผลที่ผมเลือก Blinkist

Affiliate / 31 December 2017 / 21

ปีใหม่นี้ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนตั้งใจจะอ่านหนังสือให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา… เช่นเดียวกับผม

ผมเคยมีภาพ  Perfect Weekend ที่นั่งจิบกาแฟ แล้วชิวอ่านหนังสือเล่มใหม่ในร้านคาเฟ่เก๋ๆ ในวันหยุด

ตัดมาที่ภาพความเป็นจริง ที่มีครอบครัวที่ต้องดูแล งานที่ต้องรีบทำให้ทัน deadline ไหนจะต้องเสียเวลาอยู่บนท้องถนนอีกไม่รู้กี่ชั่วโมงในแต่ละเดือน

โอกาสจิบกาแฟ อ่านหนังสือให้จบเล่ม ไม่ต้องต้องคิดถึงการอ่านให้มากกว่าปีที่ผ่านมา มันช่างดูเลือนรางเหลือเกิน

โชคดีที่ผมได้รู้จัก Blinkist ซึ่งเป็นบริการสรุปใจความสำคัญของหนังสือประเภท Non-Fiction ในรูปแบบการอ่าน หรือฟังภายใน 15 นาที

ก่อนหน้านี้ ผมมีโอกาสได้ลองบริการสรุปหนังสือของหลายเจ้า สุดท้ายก็ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกแบบ Blinkist Premium ด้วยเหตุผล 5 ข้อ

1. รูปแบบการสรุปเนื้อหา

ความสำคัญของการสรุปหนังสือ คือ การสกัดเอา concept และความคิดที่หนังสือต้องการจะสื่อออกมาได้ดี ไม่สั้นไป ไม่ยาวไป ซึ่งแต่ละคนอาจชอบไม่เหมือนกัน ส่วนตัวผมชอบ Blinkist เพราะในแต่ละหน้าที่สรุป คือ Key message / Key concept แล้วจึงขยายความต่อ และเวลา 15 นาที ของผมคิดว่ากำลังดีสำหรับการทำความเข้าใจเนื้อหาหลักของหนังสือ 1 เล่ม

2. ความหลากหลาย และจำนวนของหนังสือใหม่ที่น่าสนใจ

ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือใหม่ และหลากหลายหมวด ซึ่ง Blinkist ตอบโจทย์ตรงนี้ของผมได้ดี ตอนนี้มีสรุปหนังสือมากกว่า 2,000 เล่มในหมวดต่างๆ ดังที่ผมถ่ายมาจาก account ของผม

3. sync กับ Kindle และ Evernote*

เนื่องจากผมใช้ Kindle อ่านหนังสือ และ Evernote ในการจดโน้ตต่างๆ การที่ Blinkist สามารถส่งสรุปไป Kindle เพื่ออ่านบนจอใหญ่กว่าในมือถือ และ Sync ข้อความที่ผม highlight ไปยัง Evernote เพื่อใช้ในการอ้างอิงในอนาคต จึงตอบโจทย์ผมมากๆ

4. มี audio สามารถฟังสรุป แทนอ่านได้*

แม้จะมีสรุปหนังสือให้อ่านระหว่างรอคิว หรืออยู่บนรถไฟฟ้า แต่ผมพบว่าตัวเองใช้เวลาขับรถ หรือเดินทางไม่น้อย การที่มี  option ให้เลือกฟัง นอกเหนือจากการอ่าน ช่วยให้ผมใช้เวลาให้ได้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งเหมาะกับชีวิตคนเมืองเป็นอย่างยิ่ง

*เฉพาะสมาชิก Blinkist Premium

5. มี Curated lists ที่น่าติดตาม

นอกจากมีสรุปหนังสือให้เลือกอ่านเป็นจำนวนมากแล้ว สิ่งที่ผมติดใจอีกเรื่องคือการจัดหนังสือเป็นกลุ่มแนะนำเป็น Curated lists ซึ่งช่วยให้เรารู้จักหนังสือที่น่าสนใจอีกหลายเล่ม ตามความสนใจของเรา

 

นี่เป็นเหตุผลทั้ง 5 ข้อ ที่ผมเลือก Blinkist เป็นตัวช่วยในการอัพเดตความรู้จากหนังสือใหม่ๆ ที่ผมอยากแนะนำต่อ

ไม่ต้องเชื่อผม ผมอยากให้คุณลองสมัคร account Blinkist Free โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อลองดูก่อน ซึ่งผมก็เริ่มจาก account ฟรี

แต่ถ้าคุณลองอ่านฟรีแล้วคิดว่ามีประโยชน์สามารถ upgrade account เป็น Blinkist Plus หรือ Blinkist Premium เพื่อใช้ option ที่เพิ่มขึ้นให้เหมาะกับตัวเองได้เช่นกัน

Affiliate