[Mentor แบบชัชๆ] ทักษะที่สำคัญที่สุดของพนักงานในปัจจุบัน

Uncategorized / 30 September 2020 / 27

Mentor Profile: President, Leading Retails in Thailand

Me: หลังจากวิกฤติโควิด-19 พี่ว่าทักษะอะไรที่สำคัญที่สุดที่มองหาในองค์กร

Mentor: ตอนแรกผมนึกถึง Hard skills กับ Soft skills หลายๆ ตัว แต่คิดอีกทีผมว่า การพัฒนาตัวเอง (self development) อย่างสม่ำเสมอเป็นทักษะที่สำคัญที่สุด ที่ผมอยากให้พนักงานมี

Me: ช่วยขยายความหน่อยครับ

Mentor: โลกปัจจุบันเปลี่ยนไปเร็วขนาดนี้ ถ้าไม่ปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ต้องนับ เพราะอยู่ไม่ได้อยู่แล้ว ต่อให้ยอมปรับตัว แต่รอให้องค์กรป้อนก็อาจไม่ทันแล้ว ต้องมี drive ที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด

Me: ในฐานะผู้นำองค์กร อะไรที่ทำให้พี่พัฒนาตัวเองไม่หยุดเหรอครับ

Mentor: ของตัวผมมี 2 ปัจจัยหลักๆ คือ กลัว กลัวตกกระป๋อง ผมเป็นเบอร์ 1 ขององค์กรก็จริง แต่ผมก็เป็นลูกจ้าง เป็นพนักงานคนหนึ่ง อายุผมก็ไม่น้อยแล้ว บอกตรงๆ ผมกลัวจะไม่สามารถสร้างคุณค่าให้องค์กรมากพอด้วยความรู้ และประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างเดียว

อีกปัจจัยคือ ผมอยากสร้าง impact ให้กับสังคม และการจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้วงกว้าง คุณต้องเก่ง และโตขึ้นไปเพื่อเข้าถึง resource ต่างๆ และสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งผมมองว่าเป็น inspiration ที่จุดไฟการพัฒนาตัวเองระยะยาว ไม่ใช่ขยันพัฒนาตัวเองเพื่อ promote อีก 1 level แล้วก็หมดไฟ

Me: แล้วในบทบาทผู้บริหารองค์กรที่รับผิดชอบยอดขายหลายหมื่นล้านต่อปี พี่พัฒนาตัวเองด้วยวิธีไหนเหรอครับ

Mentor: เรื่องโค้ชอะไรผมก็มีนะ แต่วิธีที่ผมพัฒนาตัวเองที่ช่วยมากที่สุด คือการคุย แลกเปลี่ยนกับคนเก่งๆ หลากหลายวงการ เป็นการเรียนลัดที่ช่วยเปิดโอกาสธุรกิจใหม่ๆ และป้องกันความผิดพลาดที่เราไม่รู้ได้เยอะเลยนะ

อย่างช่วงวิกฤตโควิด-19 ผมทำงานมาไม่เคยเจออะไรหนักขนาดนี้ ผมเลยโทรหาเถ้าแก่ที่เป็น supplier ขอคำแนะนำ ทุกคนบอกเหมือนกันว่าให้ระวังเรื่อง cash ผมกลับออฟฟิศมารีวิวสถานะเงินสดของบริษัทใกล้ชิดเลย ซึ่งก็ช่วยบริษัทให้ผ่านมาได้

Me: เห็นภาพเลย ขอบคุณมากครับ