[Mentor แบบชัชๆ] ทำดีเท่าไหร่ก็ยังไม่พอ

Mentor / 17 January 2020 / 22

[Mentor Profile] President, Thailand Government Agency

Me: ถ้าให้ท่านลองประเมินดูระบบต่างๆ ขององค์กร ตอนนี้ท่านมีความพอใจประมาณเท่าไหร่ในสเกล 1-10

Mentor: คำถามแบบนี้ผมตอบไม่ได้ เพราะเกณฑ์ของผมขยับขึ้นตลอดเวลา บางงานทีมผมส่งมาให้ผมปีนี้ผมให้ดีมาก แต่ถ้าทำเหมือนเดิมอีกในปีหน้าผมก็มองว่าเฉยๆ

ไม่ใช่เพราะผมจะแกล้งทีม แต่เพราะทุกอย่างมันเปลี่ยนตลอดเวลา ตั้งแต่ความต้องการของลูกค้า ความคาดหวังของ stakeholder และเทคโนโลยีต่างๆ แล้วถ้าเราทำเหมือนเดิม มันก็ไม่พอที่จะแข่งขันกับคนอื่นได้

ทีมผมจะบ่นว่าเหนื่อยตลอด ทำเสร็จก็ปรับ ทำเสร็จก็เปลี่ยน แต่มันต้องเป็นอย่างนั้นจริงๆ

เมื่อไหร่ที่คุณคิดว่าเป็นที่หนึ่งของห้อง คุณอยู่ผิดห้องแล้ว เช่นกันถ้าคุณทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่ต้องเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติม คุณก็ควรจะย้ายองค์กร เพื่อพัฒนาและเติบโตที่อื่น

Me: แล้วท่านมองว่าทักษะอะไรเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับพนักงานและผู้บริหารในการทำงานในโลกปัจจุบันครับ

Mentor: ผมมองเรื่อง resource management เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญสำหรับพนักงานและผู้บริหารทุกคน พูดถึงเรื่องนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเข้าใจและเห็นค่า resource ต่างๆ ที่เรามี ทั้งเวลา งบประมาณ บุคคลากร รวมถึงทักษะต่างๆ

ถ้าคุณเข้าใจและเห็นค่า resource ต่างๆ ที่คุณมี หน้าที่ของคุณคือการสร้าง value ออกมาให้มากกว่า resource ที่คุณมี สิ่งเหล่านี้บวกกับทิศทางขององค์กร จะช่วยให้แต่ละคน หรือหน่วยงานขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ โดยไม่ต้องรอ เพราะรู้หน้าที่ของตัวเอง

ผมอยากให้ทีมผมนอนไม่หลับเหมือนผม ถ้าเขาตระหนักถึงความรับผิดชอบ และ resource ที่เขามี ผมเชื่อว่าเขาจะนอนไม่หลับเหมือนผม

Me: นอกเหนือจาก resource management มีทักษะด้านไหนที่อยากให้พนักงานพัฒนาอีกครับ

Mentor: ผมอยากให้พัฒนาเรื่อง business mindset ให้กับพนักงานในทุกแผนก ความเข้มอ่อนต่างกันนะ แต่อย่างน้อยต้องมีมองภาพใหญ่ และผลกระทบที่เกิดกับธุรกิจได้ ทุกวันนี้พนักงานไม่น้อยมองแต่สายงานตัวเอง พอต้องปรับก็บ่น หรือต่อต้านว่าทำไม่ต้องเปลี่ยนโดยไม่ได้ดูบริบทรอบตัวว่าถ้าไม่เปลี่ยนเราก็อยู่ไม่ได้

พอ silo มากๆ พอจะให้ทำโครงงานร่วมกับฝ่ายอื่น หรือกับ stakeholder ข้างนอกก็ไม่เข้าใจมุมมอง หรือเหตุผลของฝ่ายอื่น ทำให้ขับเคลื่อนงานได้ช้า

Me: ขอบคุณมากครับ