[Mentor แบบชัชๆ] เทคนิคการให้คนออกแบบ Win-Win

Mentor / 17 March 2019 / 17

[Mentor Profile] CEO, International Consulting Firm

Mentor: คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ ว่าในบรรดา project ต่างๆ ที่ทำ ผมชอบงาน downsizing ที่ต้องจัดการกับการลดคนที่สุด 

Me: ผมนึกว่างานให้คนออกเป็นงานที่ไม่มีใครอยากซะอีก

Mentor: เชื่อมั้ย มันเป็นเรื่องของการเปลี่ยนมุมมอง เวลาผมให้คนออก ส่วนใหญ่เราจะจากกันโดยที่เขาขอบคุณผม และยังรู้สึกดีๆ ติดต่อกันอยู่เลย

Me: ช่วยขยายความหน่อยครับ ว่ามีเทคนิคยังไงที่จะให้คนออกอย่างมีความสุข

Mentor: ประเด็นแรกเลย คือคุณต้องแคร์เขาจริงๆ แคร์พอที่จะรู้ว่าจุดแข็งเขาคืออะไร และช่วยเขาในการหางานที่ส่งเสริมจุดแข็ง หรือสิ่งที่เขาทำแล้วเก่ง และมีความสุข ลองคิดดูว่าปกติเวลาบริษัทจะให้คนออก เขาทำยังไง?

Me: ก็คงอธิบายเหตุผล และรีบจัดการให้เร็วที่สุด จะได้ไม่ต้องจัดการกับอารมณ์ หรือดราม่าต่างๆ

Mentor: ซึ่งแปลว่าเราไม่ได้มอง หรือเข้าใจเขาในฐานะมนุษย์ที่มีอารมณ์ ความรู้สึก และบทบาท ความรับผิดชอบอื่นนอกเหนือจากพนักงานบริษัทอย่างเดียว 

Me: ถ้าคิดหลายมุมอย่างนี้ หัวหน้าไม่ปวดหัวแย่เหรอครับ ต้องเข้าใจพนักงานในมุมต่างๆ และแบกความรู้สึก ความรับผิดชอบของเขาไว้ด้วย

Mentor: เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของคนเป็นหัวหน้างาน และการที่รู้ว่าเขาเก่งด้านไหน เราสามารถช่วยเขาให้ได้งานใหม่ที่เหมาะกับเขาจริงๆ

ผมดูแลพนักงานทุกคนที่ผมให้ออก ให้แน่ใจว่าเขาได้งานที่เหมาะสมกว่างานที่เขาทำอยู่กับเรา พนักงานทุกคนจะรู้สึกได้ถึงความจริงใจ และปรารถนาดีของเรา

ไม่มีใครอยากไล่คนออกโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าต้องทำ ทำยังไงให้จากกันด้วยความรู้สึกดีๆ ต่อกันเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผม

Me: มิน่า พนักงานถึงมีความสุข และกลับมาขอบคุณแม้จะถูกให้ออก

 

หัวหน้าที่เข้าใจจุดแข็งของลูกน้อง สามารถช่วยหางานที่เหมาะสมกว่า ให้โอกาสให้เขาใช้ศักยภาพที่อื่นได้ ลูกน้องจะรู้สึกขอบคุณที่ให้เขาออก 


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe