[Mentor แบบชัชๆ] 2 ทักษะที่สำคัญสำหรับการทำงานในองค์กร และกับลูกค้า

Mentor / 23 September 2018 / 47

 

[Mentor Profile] Thailand Group CEO, British, Leading Global Professional Services

Me: ในฐานะที่คุณเป็น CEO ในประเทศไทยมา 28 ปี คุณคิดว่าอะไรเป็นทักษะที่สำคัญในการทำงานบ้างครับ

Mentor: ผมมองเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือทักษะสำหรับการทำงานภายใน และทักษะสำหรับติดต่อกับลูกค้าภายนอก สำหรับการทำงานภายใน ทักษะที่ผมให้ความสำคัญมากๆ คือ การสื่อสาร (communication) และสำหรับติดต่อกับลูกค้าคือเรื่อง การนำเสนอ (presentation)

Me: ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับ

Mentor: ปัญหาของการทำงานในองค์กร ส่วนใหญ่เกิดจากการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ จนทำให้คนที่ทำงานด้วยเข้าใจผิด และเสียเวลา จนไปถึงสื่อสารน้อยเกินไป หรือไม่สื่อสารเลย ผมเลยคิดว่าทักษะการสื่อสาร เป็นทักษะที่สำคัญที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำงานในองค์กร

สำหรับลูกค้าของเรา การนำเสนอเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และการนำเสนอที่ดี เริ่มต้นจากความเข้าใจในสินค้า และบริการของเราอย่างเชี่ยวชาญก่อน แล้วจึงมาดูที่วิธีการนำเสนอ โดยเอามุมมองของลูกค้าเป็นที่ตั้ง แล้วนำเสนอในมุมที่สินค้าหรือบริการของเราช่วยแก้ปัญหา หรือเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าได้อย่างไร

Me: แล้วมีพฤติกรรมอะไรที่ควรพัฒนาเพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพในทำงานมั้ยครับ

Mentor: อย่างแรกเลย คือ ทำในสิ่งที่สัญญาว่าจะทำ (Deliver what you promise) เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับหัวหน้า และลูกค้า แล้วคำพูดของเราจะมีน้ำหนักมากขึ้น

Me: ถ้าการทำงานจริง เราเจออุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถทำได้ตามที่วางแผนไว้ ควรทำยังไงครับ?

Mentor: อย่างนั้นต้องรีบสื่อสารกับหัวหน้า หรือคนที่คุณสัญญาไว้ ซึ่งเป็นทักษะที่ผมเน้นอย่างยิ่งในการทำงานในองค์กร มีอะไรให้รีบบอก แล้วหาวิธีปรับ หรือแก้ปัญหาที่เจอด้วยกัน สิ่งที่หัวหน้าแทบทุกคนไม่อยากเจอคือ เซอร์ไพร์ส ตอนถึงกำหนดส่ง แล้วคุณทำไม่ได้ตามที่บอก โดยไม่มีการสื่อสารล่วงหน้า

Me: ครับ แล้วมีพฤติกรรมอื่นที่อยากแนะนำมั้ยครับ?

Mentor: อีกเรื่องที่ผมอยากคนไทยปรับ คือ การไม่กลัวที่จะปฏิเสธ (Never be afraid to say ‘No’) ทั้งกับทีมในบริษัท และกับลูกค้า

Me: Say ‘No’ กับลูกค้าด้วยเหรอครับ?

Mentor: เราต้องเข้าใจก่อนว่าลูกค้าแต่ละรายมีความสำคัญไม่เท่ากัน ถ้าเจอลูกค้าที่หวังจะเอาแต่ราคา โดยไม่ได้ดูที่คุณค่า หรือมองเป็น partner กับเราในระยะยาว ก็ปฏิเสธคำขอเขาไปก็ได้ ไม่มีประโยชน์ที่ต้องเอาใจลูกค้าทุกคน ทุกอย่าง โดยที่เราต้องมา suffer เอง

Me: ฟังแล้วมีประโยชน์มาก ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

Mentor: ยินดีครับ

Deliver on your promises, always.

 


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe