[Mentor แบบชัชๆ] เทคนิคการพูดบนเวทีใหญ่

Mentor / 9 June 2018 / 16

 

[Mentor Profile] Partner from Australia, Global HR Consulting

Me: เมื่อวานผมฟัง session ที่คุณพูดแล้วประทับใจมาก แม้จะเป็นเวทีใหญ่ที่คนฟัง 200 กว่าคน คุณก็เอาคนฟังอยู่ตลอด presentation ผมได้คุยกับลูกค้าหลายๆ คนหลังงานก็ฝากชมมาด้วย บอกว่าแม้จะบรรยายภาษาอังกฤษ แต่ก็ฟังรู้เรื่อง และเข้าใจง่าย ดูลื่นเหมือนเป็นนักพูดมืออาชีพมากๆ

Mentor: ขอบคุณสำหรับคำชม เรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นทักษะที่ผมตั้งใจฝึก ผมมีโอกาสได้พูดกับคนฟังในประเทศต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ทำให้ผมยิ่งต้องระวังตัวเองมากขึ้น

Me: คุณต้องระวังเรื่องอะไรบ้างเหรอครับ?

Mentor: อย่างแรกเลยคือ ความเร็ว และ จังหวะในการพูด เพราะคนฟัง อาจไม่ถนัดภาษาอังกฤษ เหมือนภาษาแม่ของเขา ความเร็ว และจังหวะต้องช้าลงกว่าปกติ เพื่อให้คนฟังมีเวลาซึมซับ และย่อยประโยคที่ผมพูด คำที่ผมเลือกใช้จะเป็นคำที่เข้าใจง่ายๆ ในรูปประโยคที่กระชับ ตรงกับสิ่งที่ต้องการสื่อ

Me: เห็นด้วยครับ แม้จะเป็นภาษาเดียวกัน ถ้าคน present ไม่ได้ระวัง พูดเหมือนคุยกัน 2-3 คน โอกาสที่คนฟังจะตามไม่ทันก็มีสูง นอกจากเรื่องความเร็ว และจังหวะในการพูดแล้ว มีเรื่องไหนที่คุณระวังอีกบ้างครับ

Mentor: เรื่องภาษากายก็สำคัญ ปกติเวลาผมพูดบนเวที ถ้าเลือกได้ผมจะไม่ยืนพูดอยู่หลังแท่น podium แต่จะยืนบนเวที ในคนเห็นผมเต็มตัว ซึ่งมีประโยชน์ในการสื่อ หรือเน้นข้อความ แต่ผมต้องคอยเตือนตัวเอง ให้ยืนอยู่นิ่งๆ ไม่เดินไปเดินมาโดยไม่รู้ตัว แต่จะเปลี่ยนตำแหน่งเมื่อ เปลื่ยนหัวข้อ หรือเปลี่ยนประเด็น เพื่อช่วยให้คนฟังตามสิ่งที่ผมพยายามสื่อได้ง่ายขึ้น

Me: เรื่องนี้ผมสังเกตเห็นเหมือนกันครับ

Mentor: แล้วประเด็นที่จะพูด ก็ไม่ควรลงรายละเอียดจนเกินไป เพราะคนส่วนใหญ่อาจตามไม่ทันไม่เข้าใจ หรือไม่สนใจในรายละเอียดนั้น ผมจะพยายามให้รายละเอียดในแต่ละอย่างแตกออกมาแล้วอยู่ 3 ประเด็น คนฟังจะรู้สึกว่ากำลังดี ไม่มากไป หรือน้อยไป

Me: แล้วเรื่องของสไลด์ที่ใช้ ผมสังเกตว่าคุณเตรียมมาไม่กี่หน้าเอง

Mentor: ใช่ครับ ผมจะใช้สไลด์เพื่อแสดง Framework หรือประเด็นหลักๆ ที่สำคัญ เพื่อให้คนฟังสนใจฟังรายละเอียดจากสิ่งที่ผมพูดมากกว่าอ่านจากจอ

ประโยชน์อีกอย่างคือ พอใช้คำน้อย font ก็เป็นตัวใหญ่ๆ อ่านได้ง่าย และแต่ละหน้าพยายามดู key message ที่ต้องการสื่อให้ชัด

Me: สมแล้วที่เป็นคนฟังชมว่าเหมือนนักพูดมืออาชีพจริงๆ แล้วคุณมีคำแนะนำอะไรสุดท้ายสำหรับแนะนำคนที่จะ present กับคนเยอะๆ มั้ยครับ

Mentor: เทคนิคที่ผมใช้กับตัวเองแล้วมีประโยชน์คือการขอ feedback จากคนฟังในการพูดแต่ละครั้ง แล้วนำมาปรับปรุง และพัฒนาในการพูดครั้งต่อไป ผมเองก็ไม่ได้พูดได้อย่างนี้ตั้งแต่แรกนะ แค่โชคดีที่มีโอกาสได้พูดบ่อย และพยายามพัฒนาตัวเองจาก feedback ที่ได้ทุกครั้ง

Me: ขอบคุณมากครับสำหรับเทคนิคนะครับ ผมก็จะนำไปปรับใช้ในการพูดของตัวเองในอนาคต

Mentor: ยินดีครับ

คุณต้องตระหนัก และคิดถึงคนฟังเสมอ ยิ่งถ้าเขาไม่ได้พูดภาษาเดียวกับคุณ


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe