3 คำถามที่ HR Business Partner ควรตอบได้

HR / 25 March 2018 / 43

CY: บริษัทพี่มี HR Business Partner มั้ยครับ?

HR Director: มีสิ เราเพิ่งเปลี่ยนชื่อตำแหน่งให้ HR ของเราเป็น Business Partner ปีที่แล้ว

CY: นอกจากเปลี่ยนชื่อตำแหน่งแล้ว พี่ได้เพิ่มความสามารถให้กับทีม หรือดึงงาน admin ที่ทำอยู่ออกบ้างรึเปล่าครับ?

HR Director: ก็ยังนะ บริษัท freeze headcount อยู่ HR Business Partner เลยยังต้องทำงาน admin ต่อ แล้วด้วยความคาดหวังจากผู้บริหารจากชื่อตำแหน่ง HR Business Partner ที่ต้องการให้เข้าใจ Business และทำงาน strategic มากขึ้น ก็ยิ่งไม่มีเวลาไปอบรมเพิ่มเติมเลย

ว่าแต่คุณมีวิธีง่ายๆ เพื่อเช็คว่าทีมของพี่มีความเป็น HR Business Partner มากน้อยแค่ไหนมั้ย?

นี่เป็นตัวอย่างบทสนทนาและคำถามที่ผมได้ยินจากลูกค้าหลายองค์กร ซึ่งถ้าถามผม ผมจะนึกถึงคำถาม 3 ข้อที่คุณ  Anthony J. Rucci, Executive Vice President ของบริษัท Cardinal Health Inc. เคยเขียนแนะนำในบทความหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าคนที่เป็น HR โดยเฉพาะตำแหน่ง HR Business Partner ควรต้องตอบได้

3 คำถามนั้นคือ

1. ใครคือลูกค้าหลักของบริษัท?

คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามพื้นฐานง่ายๆ แต่มีความสำคัญมากที่ HR ทุกคนควรจะทราบ และคำถามที่คุณอาจถามต่อคือ 

ช่วงเดือนที่ผ่านมาคุณมีโอกาสได้คุยกับลูกค้าบ้างรึเปล่า?

คุณรู้มั้ยว่าความท้าทายของลูกค้าของเราคืออะไร?

เพราะทุกกิจกรรมในบริษัทควรเป็นไปเพื่อตอบโจทย์ของลูกค้า ถ้าเรายังไม่รู้ว่าลูกค้าของเราเป็นใคร การสร้างระบบ หรือนโยบายเรื่องบุคคลเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ก็มีแนวโน้มที่จะผิดทางไม่ได้ช่วยธุรกิจสูง

2.ใครคือคู่แข่งของเรา?

นอกจากรู้จักลูกค้าของบริษัทแล้ว HR ควรต้องรู้จักคู่แข่งขององค์กรด้วย ซึ่งถ้า HR คุณพอบอกชื่อคู่แข่งของบริษัทได้ ลองถามต่อว่า

อะไรคือสิ่งที่คู่แข่งทำได้ดี และทำได้ไม่ดีบ้าง?

การรู้จักคู่แข่งของบริษัทก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบริษัทคู่แข่งส่วนใหญ่มักต้องการคนเก่งจาก talent pool เดียวกัน การที่เราทราบจุดแข็ง จุดอ่อนของคู่แข่งโดยเฉพาะระบบเรื่องการดูแล และพัฒนาคน จะช่วยให้เราวางแผนตั้งรับ และแผนรุกด้านทรัพยากรบุคคลได้ดีขึ้น

3. ภาพปัจจุบันของบริษัทเราเป็นอย่างไร?

คำถามสุดท้ายเป็นการแสดงความเข้าใจสถานการณ์ขององค์กรเรา ถ้า HR ยังเห็นภาพไม่ชัด ลองถามว่า

คันฉ่องที่ห้องออเจ้า ยังชัดดีอยู่ฤา?

หรือถ้า HR ไม่ได้ดูบุพเพสันนิวาส ก็ให้ถามว่า

คุณคิดว่าภาพประเมินขององค์กรเราตามความเป็นจริงในสิ่งที่เราทำได้ดี และยังต้องปรับปรุง เป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับลูกค้า และคู่แข่ง?

 

เพราะงาน HR Business Partner นอกจากจะเข้าใจระบบงานต่างๆ ของ HR แล้วยังจำเป็นต้องเข้าใจภาพธุรกิจทั้งจากลูกค้า และคู่แข่งขององค์กร เพื่อมาประเมิน และวางแผนกลยุทธ์เรื่องของคน ซึ่งคำตอบของ 3 คำถามนี้จึงเป็นข้อมูลเบื้องต้นทางธุรกิจที่ดีที่ HR ควรทราบ


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe