[Mentor แบบชัชๆ] ทำไมคนไทยถึงไม่ได้ขึ้นเป็น Top Management

Mentor / 15 March 2017 / 17

[Mentor Profile] Japanese Sales Director, Japanese Global Company

Mentor: คุณรู้รึเปล่า ว่าบริษัทญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้เริ่มเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนที่ผู้บริหารระดับ top management ต้องเป็นคนญี่ปุ่นเท่านั้น ตอนนี้หลายบริษัทรวมทั้งบริษัทผม เริ่มเปิดโอกาสให้คนไทยสามารถขึ้นมาเป็นผู้บริหารระดับสูงได้

Me: ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยเลยครับ

Mentor: ที่น่าแปลกใจ คือตอนนี้เรามีปัญหาในการหาคนไทยในองค์กรที่จะก้าวขึ้นมาเป็น top management ได้ยาก

Me: เรื่องนี้น่าสนใจ คุณพอจะขยายความหน่อยได้มั้ยครับ ว่าคนไทยขาดอะไร?

Mentor: ในความคิดผม สิ่งที่คนไทยขาด มี 3 เรื่อง

เรื่องแรก คือ เรื่องการวางแผน (planning) ถ้าเทียบกับวัฏจักร PDCA (Plan-Do-Check-Act) คนไทยส่วนใหญ่มีจุดแข็งเรื่อง Do หรือการทำ ขณะที่เรื่องอื่นโดยเฉพาะการวางแผนยังค่อนข้างอ่อน

เรื่องที่สอง เรื่องการเปิดรับความเปลี่ยนแปลง เชื่อมั้ยเวลาผมถามคนในทีมว่ามีงานใหม่ ในอีกแผนกให้ทำ แทบไม่มีใครแสดงความสนใจ เพราะกลัวต้องเรียนรู้ใหม่ ทั้ง ๆ ที่ผมตั้งใจจะให้โอกาสทำงานหลากหลายก่อนจะเลื่อนขั้นให้ ยิ่งเรื่องการให้ไปทำงานต่างประเทศยิ่งแล้วใหญ่ คนไทยส่วนใหญ่มักจะติดเรื่องครอบครัว ทั้งต้องดูแลพ่อแม่ และลูกที่เข้าโรงเรียน จึงไม่สามารถย้ายไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งเป็นบันไดที่ผมตั้งใจวางไว้ก่อนก้าวขึ้นเป็น top management

เรื่องสุดท้าย คือ เรื่องความความภักดีกับองค์กร คนไทยไม่น้อยที่เวลาจะออกจะบอกว่าออกไปทำธุรกิจส่วนตัว หรือกลับไปดูแลพ่อแม่ แล้วบอกกระชั้นมาก จนไม่สามารถวางตัว และพัฒนาเป็น successor ของ top management ได้ ถ้าจะลาออกผมเข้าใจได้ แต่ควรจะบอกล่วงหน้าซักหน่อย ยิ่งระดับผู้บริหารแล้ว พอเจอเหตุการณ์แบบนี้หลาย ๆ ครั้ง ทำให้ลังเลเวลาจะวางตัวผู้บริหารคนไทยขึ้นเป็น top management

Me: ขอบคุณที่ช่วยขยายความให้ฟังครับ

Mentor: ยินดีครับ ผมเชื่อว่าคนไทยเก่ง และมีศักยภาพ เพียงแต่ไม่เคยมีใครถามแบบนี้ เลยยังไม่ทราบ

หลายคนกลัวการเลื่อนตำแหน่งมาก มาขอร้องว่าอย่า promote ผมเลย ผม happy กับงานปัจจุบัน ไม่อยากเรียนรู้งานใหม่ และรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งผมแปลกใจมาก


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe