[Mentor แบบชัชๆ] ความสำคัญของการช่วยเพื่อนร่วมงาน

Mentor / 24 February 2017 / 26

[Mentor Profile] Senior Vice President, Global HR Consulting

Me: คุณทำงานที่บริษัทมานานเท่าไหร่แล้วนะครับ

Mentor: ก็ 22 ปีกว่าแล้วครับ

Me: โห นานทีเดียว พอจะแบ่งปันเทคนิค หรือเคล็ดลับที่ทำให้คุณก้าวหน้ามาถึงจุดนี้ได้มั้ยครับ ถ้าสามารถระบุเป็นพฤติกรรมที่คุณทำ และคิดว่าเป็นปัจจัยในการเติบโตในการทำงานจะเยี่ยมเลย

Mentor: คำถามน่าสนใจมากครับ ขอนึกแป๊บนึง ผมว่ามี 3 เรื่องหลัก ๆ ที่ผมทำและเชื่อว่าทำให้ผมประสบความสำเร็จ ถึงทุกวันนี้

Me: เรื่องอะไรบ้างครับ?

Mentor: เรื่องแรกคือว่าเป็นคนที่ตอบกลับเร็ว (Responsive) แม้จะมีอีเมลจำนวนมากทุกวัน ผมพยายามที่จะตอบกลับทั้งลูกค้า และเพื่อนร่วมงานให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะเวลาที่เพื่อนร่วมงานขอความช่วยเหลือ ในขณะที่คนส่วนใหญ่อาจยุ่งจนไม่มีเวลาตอบ ถ้าผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ผมรู้ ไม่เกินความสามารถ ผมจะช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานเสมอ

Me: คือเป็นผู้ให้ก่อน

Mentor: ใช่ครับ แล้วผมมักจะได้รับการช่วยเหลือในเวลาที่จำเป็นอย่างคาดไม่ถึงเสมอ ผมเลยพยายามช่วยเหลือคนอื่นเมื่อมีโอกาส

Me: น่าสนใจมากครับ

Mentor: เรื่องที่สอง คือการสร้างความสัมพันธ์ (Build relationship) ไม่ใช่สร้างเพื่อจะใช้เส้นสายในการทำงาน แต่เป็นการสร้างเพื่อจะได้รู้ว่าใครเก่งเรื่องไหน จะได้ถาม หรือร่วมมือได้ถูกคน ซึ่งจะประหยัดเวลาในการทำงานได้มาก โดยเฉพาะในองค์กรใหญ่ ๆ ข้ามชาติที่เรามักละเลยความสามารถของเพื่อนร่วมงาน เพราะเราไม่พยายามทำความรู้จักไป

ส่วนเรื่องสุดท้ายคือ การฟัง (Listening) ซึ่งสำคัญมากในการทำงาน โดยเฉพาะอาชีพที่ปรึกษา คุณต้องสามารถฟังได้ลึกกว่าสิ่งที่อีกฝ่ายพูด เพื่อเข้าใจสิ่งที่ต้องการจะสื่อจริง ๆ น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการฟังเท่าที่ควร ทำให้พลาดโอกาสดี ๆ ไปมากมาย

Me: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ 

Here’s my secret: be responsive, build relationship, and really listen to others.


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe