[Mentor แบบชัชๆ] คุณสมบัติสำคัญที่ผู้นำส่วนใหญ่ขาด

Life Lessons / 25 September 2016 / 32

[Mentor Profile] Head of HR Asia Pacific ดูแลพนักงานมากกว่า 15,000 คน

Me: คุณคิดว่าคุณสมบัติอะไรของผู้นำที่สำคัญมาก แต่ผู้นำส่วนใหญ่ขาดอยู่ครับ

Mentor: กล้าตัดสินใจ และกล้ามี tough conversation

Me: ช่วยขยายความหน่อยครับ

Mentor: ปัญหาขององค์กรปัจจุบันมากกว่า 90% มาจากผู้นำ องค์กรจะเดินไปข้างหน้าช้ามาก หรือไม่ไปไหนเลย ถ้าผู้นำไม่กล้าตัดสินใจ บางคนนั่งอยู่เฉย ๆ ไม่ตัดสินใจเลย บางคนทราบปัญหาแล้วก็ส่งต่อให้ผู้บริหารระดับสูงกว่าตัดสินใจ ผมมองว่าสาเหตุหลักมาจาก 2 เรื่อง คือ กลัวตัดสินใจผิด กับไม่กล้าสื่อสารการตัดสินใจ หรือมี tough conversation กับทีม

Me: น่าสนใจมาก

Mentor: หน้าที่ของผู้นำ และผู้บริหารคาดหวังคือ การตัดสินใจ ถ้าคุณไม่ตัดสินใจ คุณก็ไม่ได้ทำหน้าที่ของผู้นำ และเมื่อคุณตัดสินใจแล้ว แม้การตัดสินใจนั้นจะเป็นข่าวร้ายกับคนในทีม เช่น การปรับองค์กร แล้วต้องให้พนักงานออก แต่การหลบเลี่ยง ไม่กล้ามี tough conversation จะยิ่งส่งผลกับในแง่ลบกับตัวผู้นำ และองค์กร

Me: หมายความว่า ผู้นำไม่ควรมีอารมณ์ยึดติด (attached emotion) กับพนักงานรึเปล่าครับ

Mentor: ตรงกันข้ามเลย ถ้าคุณไม่รู้สึกอะไรเลยกับการบอกข่าวร้าย หรือให้พนักงานออก คุณไม่ใช่ผู้นำที่ดี จนถึงทุกวันนี้ ผมก็ยังไม่เคยชิน และเสียใจทุกครั้ง ที่ต้องบอกข่าวร้าย แต่นี่คือหน้าที่ของผม สิ่งที่ผมทำได้คือ ให้ feedback ตรง ๆ ด้วยความหวังดี และให้เกียรติพนักงานทุกคน

Me: ขอบคุณครับ

ถ้าคุณไม่รู้สึกอะไรเลยกับการบอกข่าวร้ายกับพนักงาน คุณไม่ใช่ผู้นำที่ดี


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามโดนๆ มาช่วยกระตุ้นพลังการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe