Digital Transformation, FinTech และ HR

From all around / 17 April 2016 / 49

คุณคิดว่า Digital Transformation เกี่ยวข้องยังไงกับธนาคาร?

Digital Bank คืออะไร?

การตั้งแผนก digital เพื่อดูแล eBanking เพียงพอที่จะอยู่รอดแล้วหรือไม่?

ธนาคารใหญ่ ๆ อย่าง DBS ควรกลัว FinTech มั้ย?

 

คำถามเหล่านี้ Laurence Smith, Managing Director HR, Group Head of Learning & Talent Development, DBS Bank ได้ถามระหว่าง sharing session เล็ก ๆ ระหว่างบริษัทที่ผมมีโอกาสได้ร่วมฟังและเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งเห็นว่าน่าสนใจเลยสรุปเป็น case study สั้น ๆ มาฝากกัน

Laurence ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีการคาดการณ์ว่า FinTech จะมีส่วนแบ่งของรายได้ของ retail bank ถึง 30% ภายในปี 2020 ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่จะมองข้ามได้อีกต่อไป

Background

DBS Bank เป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โดยสินทรัพย์) ด้วยจำนวนกว่า 250 สาขา และมีพนักงานกว่า 21,000 คน Laurance ได้รับโจทย์ตอนรับตำแหน่งเมื่อปี 2013 จาก Piyush Gupta, CEO ให้เตรียมผู้นำรุ่นใหม่ของธนาคารพร้อมรับมือกับ Digital world ซึ่งไม่ใช่โจทย์ที่ง่ายสำหรับ HR ในการสร้างวัฒนธรรม และเปลี่ยนมุมมองของคนในองค์กรขนาดใหญ่ การจัด classroom training สอนแบบปกติก็ไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนทัศนคติ และทำให้พนักงานเข้าใจถึงโอกาส และความท้าทายที่มาพร้อมกับ ditigal world  

Approach

สิ่งที่ Laurence ต้องการคือการให้ผู้บริหารของธนาคารเห็นความสำคัญของโลก digital ผ่านมุมมอง และวิธีคิดแบบ Startup จึงเป็นที่มาของโครงการ DBSHackathon ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Learning&Devlopment team กับ Innovation Group ของธนาคาร เป้าหมายแรกคือการพัฒนา digital mindset ให้กับพนักงานทุกคนของธนาคารภายในปี 2016

หัวใจหลักของการเรียนรู้คือหลักสูตร 5 วัน โดยเริ่มจาก digital master class ก่อนจะแบ่งกลุ่มพัฒนา App ต้นแบบ และมีการ pitch กับผู้บริหารในวันสุดท้าย เพื่อให้เข้าใจมุมมองของ startup ในการมอง และแก้ปัญหาของผู้บริโภคจริง

ในการจับกลุ่มแข่ง 72-hour Hackathon แต่ละทีมจะมีพนักงานของธนาคารซึ่งเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ร่วมกับ Startup จริง ๆ ครึ่งต่อครึ่ง (ทีมละ 8 คน) ทำให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งวิธีการคิดแบบภาพใหญ่แบบผู้บริหาร กับประสบการณ์ ความรู้ในการสร้าง App และการเข้าใจปัญหา และความต้องการของลูกค้าจาก Startup ก่อนที่ทั้งทีมจะเริ่มกำหนดปัญหาที่จะแก้ วางสมมติฐาน สร้างต้นแบบ (Prototype) บนกระดาษ ขอ feedback จากกลุ่มเป้าหมาย เพื่อปรับปรุง และลองทำใหม่ในเวลาอันสั้นแบบ lean startup เพื่อให้ล้มเหลวให้เร็วที่สุด เพื่อปรับสมมติฐานและต้นแบบก่อนจะต้อง pitch ผลงานในวันสุดท้ายกับผู้บริหารของธนาคาร ซึ่งเป็นการสร้างการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ (Experiencial Learning) อย่างแท้จริง

Result

โครงการ DBSHackathon ได้เสียงตอบรับที่ดีจากทั้งผู้บริหาร และพนักงานในธนาคาร รวมไปถึงสื่อภายนอกองค์กร ในฐานะที่เป็นโครงการที่ช่วยเปลี่ยนทัศนคติต่อ Digital world ได้อย่างน่าสนใจ

คลิปสรุปบรรยากาศ และความเห็นของผู้บริหารต่อโครงการ DBSHackathon 

[youtube id=”a4WP2CrSVpA”]

What’s next?

ในขั้นต่อไป HR เตรียมที่จะขยายกิจกรรม เช่น digital mindset boot camp, reverse-mentor, digi-challenge app เป็นต้น ไปสู่ประเทศต่าง ๆ เพื่อสร้างและขยายผลของ Digital mindset ไม่ให้จบอยู่เพียงช่วง 5 วันของกิจกรรม Hackathon

________________________________________________________________________________

ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามสั้นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นพลังในการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe