อย่ายอมแพ้

From all around / 7 February 2015 / 44

Jack Ma

เวลาทำงาน แน่นอนกว่าทุกอย่างคงไม่ได้ราบเรียบ สมหวัง เป็นไปตามแผนที่วางไว้ สิ่งที่สำคัญคือเมื่อวันที่ฟ้าไม่เป็นใจ ทำอะไรก็ผิด ไม่ได้ดั่งหวัง เจอทางตัน โดนปฏิเสธ จนท้อใจ เราจะรักษาใจของเราอย่างไรไม่ให้หมดแรง หรือหมดไฟไปกับอุปสรรคที่เข้ามา

สิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตจากที่คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนก็ล้วนผ่านความล้มเหลว ผิดหวังมาครั้งแล้วครั้งเล่าเหมือนกัน ใช่ว่าหนทางจะโรยด้วยกลีบกุหลาบไร้ขวากหนามต่างจากคนที่ล้มเหลว แต่มุมมองต่อสถานการณ์ และบทเรียนที่เรียนรู้จากความผิดพลาดต่างๆ เป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาสู้จนประสบความสำเร็จ

แม้จะอ่านเจอความพยายามของคนที่ประสบความสำเร็จในอดีตหลายคน แต่ส่วนตัวก็ยังรู้สึกว่าเป็นคนละสมัย ไม่ค่อยโดนเท่าไหร่ (แม้ว่าบทเรียนเรื่องความพยายาม และไม่ยอมแพ้ต่อปัญหานั้นจะไม่ต่างกันมาก)

แต่ถ้าได้เป็นคนที่กำลังประสบความสำเร็จในปัจจุบันจะรู้สึกสัมผัสได้ ใกล้ตัว และสามารถเชื่อมโยงได้ง่ายกว่า ซึ่งในที่นี้ผมกำลังจะพูดถึงคุณ Jack Ma ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Alibaba e-commerce บุคคลที่มีทรัพย์สินมูลค่าเกือบ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

คุณรู้มั้ยว่า Jack Ma

  • สอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ผ่านถึง 3 ครั้ง
  • สมัครงานแล้วถูกปฏิเสธจาก 30 ที่
  • ตอน KFC มาเปิดที่เมือง มีคนไปสมัครงาน 24 คน รวมถึง Jack Ma แล้ว 23 คนได้งาน ยกเว้นตัวเขา!
  • ไม่มีธนาคารไหนยอมรับระบบการจ่ายเงิน Alipay พร้อมบอกเขาว่า ระบบนี้ไม่มีทางสำเร็จหรอก ซึ่งปัจจุบันมีคนมากกว่า 800 ล้านคน!

ที่ Jack Ma ผ่านความผิดหวัง และการปฏิเสธนับครั้งไม่ถ้วนมาได้ เพราะเขาเชื่อว่า

Giving up is the greatest failure.

 

หรือการยอมแพ้คือความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หรือสรุปว่า อย่ายอมแพ้ นั่นเอง

นอกจากนี้ Jack Ma ยังเชื่อว่า คนเราจะเรียนรู้ได้มากที่สุดจากอุปสรรคและความยากลำบาก แต่หลักที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จคือความพยายามไม่ย้อท้อ และเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง

หวังว่าบทเรียนสั้นๆจาก Jack Ma มหาเศรษฐีที่สร้างตัวขึ้นมาด้วยตัวเองจะเป็นกำลังใจให้คุณ และเปลี่ยนความท้อแท้ให้เป็นความพยายามและความหวังนะครับ

Credit: Bloomberg BusinessWeek, LifeHack  Photo Credit: LifeHack


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามสั้นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นพลังในการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe