5 นิสัยสร้างความสุขต้อนรับปีใหม่

From all around / 3 January 2015 / 45

Happy people is jumping in field

ปีใหม่ทุกปีเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เตรียมพร้อมรับสิ่งดีๆต้อนรับสิ่งปีใหม่

ช่วงนี้หลายคนคงได้รับคำอวยพรในรูปแบบต่างๆ ทั้งการ์ดอวยพร, e-mail, หรือแม้แต่ข้อความอวยพรเก๋ๆใน LINE เพื่อส่งความสุขให้แก่กัน

พูดถึงความสุข เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใครๆก็อยากมี แต่แทนที่จะอวยพรส่งความสุขเหมือนคนอื่น ผมขอส่งความสุขด้วยการแนะนำ 5 นิสัยสร้างความสุข (Happy habits) จาก Shawn Achor ผู้แต่งหนังสือ The Happiness Advantage: The Seven Principles of Positive Psychology That Fuel Success and Performance at Work

ซึ่ง Shawn บอกว่า เพียงทำติดต่อกัน 21 วัน หรือ 3 อาทิตย์ จนเป็นนิสัยคุณจะมีความสุขเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน

  1. ทุกเช้า เขียน 3 อย่างที่เรารู้สึกอยากขอบคุณ จะขอบคุณคุณพ่อ คุณแม่ที่คอยดูแล ขอบคุณแมวที่นอนข้างกัน หรือขอบคุณที่ตื่นมายังมีลมหายใจก็ได้ แต่ต้องคิดใหม่ทุกวัน อย่าซ้ำเดิม
  2. ใช้เวลา 2 นาทีทุกวัน จดบันทึกเรื่องราวดีๆหนึ่งเรื่อง ที่เกิดขึ้นในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยิ่งละเอียดยิ่งดี
  3. ทำสมาธิ 2 นาทีทุกวัน หลายคนแค่นึกก็หลับแล้ว แต่ทำสมาธิในที่นี้ แค่นั่งสบายๆ หลับตา ผ่อนคลาย ตามหายใจเข้า-ออก เพียง 2 นาที เท่านั้น ไม่เกินความสามารถใช่มั้ยครับ?
  4. ช่วยคนอื่นอย่างง่ายๆทุกวัน โดยไม่ต้องเสียเงิน หรือ เวลา แต่อาจต้องสร้างสรรค์บ้าง เช่น ขอบคุณแม่บ้าน กดลิฟท์รอคน เปิดประตูค้างให้คนข้างหลัง หรือจ่ายเงินค่ากาแฟให้สาวน่ารักคนข้างหลัง (อะไรนะ?)
  5. ออกกำลังกายวันละ 15 นาที ให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า เพราะจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ อยู่บ้านก็อาจกระโดดตบ อยู่ที่ทำงานก็ลองเดินแทนการใช้ลิฟท์หรือบันไดเลื่อน ถ้าขึ้นลงชั้นเดียว อยากให้ร่างกายอยู่นิ่งไม่ว่าจะนั่ง หรือนอน นานเกินไป

จะเห็นว่าทั้ง 5 ข้อ ไม่ยากเกินความสามารถของทุกคน แต่ช้าก่อน…

คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มทำทั้ง 5 อย่างพรุ่งนี้ เพียงเลือก 1 อย่างที่คุณอยากทำ แล้วทำทุกวันจนติดเป็นนิสัยก่อนจะเพิ่มอีก 1 อย่าง

ไม่ต้องเร่ง ค่อยๆทำทีละอย่าง ให้ติดเป็นนิสัย

แล้วความสุขก็อยู่กับคุณ

สวัสดีปีใหม่ 2558 ครับ