ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

Inspiring Clips / 6 September 2014 / 40

[youtube id=”h_Gv9JEUaV4″ height=”353″ width=”574″ marginbottom=”15″]

VDO clip นี้เป็นสุนทรพจน์ของ Rakesh Khurana คณบดีของมหาวิทยาลัย Harvard กล่าวตอนรับนักศึกษาใหม่ประจำปี (Class of 2018)

ผมสรุปเนื้อความจาก clip นี้มาฝาก สำหรับน้องๆที่ไม่สันทัดภาษาอังกฤษ เพราะคิดว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับตัวน้องในอนาคต

  • Rakesh มองการศึกษาในระดับอุดมศึกษาปัจจุบันอย่างเป็นห่วง เพราะมีสภาพการแข่งขันเหมือนหนัง The Hunger Games แก่งแย่งกันเพื่อจะให้ได้คะแนนดี ดูฉลาดกว่าคนอื่น
  • การเรียนในมหาวิทยาลัย คุณจะได้ประสบการณ์อีกแบบ ที่ไม่เหมือนกับการเรียนมัธยมที่ต้องพิสูจน์ตัวเอง ด้วยการสอบวิชาต่างๆ เหมือนการกระโดดลอดห่วง
  • จากการถามทั้งอาจารย์ และนักศึกษาว่า อะไรคือแก่นประสบการณ์ของการเรียนและการใช้ชีวิตใน Harvard ที่นักศึกษาควรได้ สรุปออกมาเป็นคำว่า Transformation
  • อธิบายให้เห็นความต่างของ Transformation โดยเทียบกับ Transaction เช่น ถ้าลงเรียนก็ตั้งใจเรียนตามแผนที่วางไว้ ซึ่งข้อดีก็คือ อาจทำให้จบด้วยเกรดดี ได้งานดีๆ อยู่ในกรอบ หรือ comfort zone ของตัวเอง
  • ถ้าเป็น Transformation ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ในรั้วมหาวิทยาลัยให้เต็มที่ใน 3 ด้าน คือด้านสติปัญญา สังคม และตัวเอง จะต้องกล้าเปลี่ยนแปลง ทำให้สิ่งที่ยาก หรือออกจาก comfort zone ของตัวเอง
  • ด้านสติปัญญา คุณต้องค้นหาองค์ความรู้นอกเหนือตำรา ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดกับคนอื่นที่คิดต่างจากคุณ แล้วมาสะท้อนคิด (reflect) ว่า คุณอยากเป็นคนแบบไหน หรือแทนที่จะสนใจเรื่องวัตถุหรือชื่อเสียงของโรงเรียนที่จะเรียนต่อ ให้สนใจที่ เส้นทาง (path) ซึ่งหมายถึงเลือกลงเรียนวิชาที่ยาก และน่าสนใจ มากกว่าวิชาที่ลงเพราะว่าเรียนง่าย หรือเกรดง่าย
  • ด้านสังคม แทนที่จะรู้จักกับคนในวงสังคมเดิมๆเหมือนมัธยม คุณต้องตั้งใจที่จะทำความรู้จักกับคนที่หลากหลาย มีวิธีคิดต่างจากคุณ และไม่เพียงรู้จักแบบผิวเผิน หรือ เพื่อผลประโยชน์ แต่พยายามเปิดใจทำความรู้จัก เข้าใจ เคารพในตัวตน และความต่างแต่ละบุคคล ซึ่งจะเปิดโอกาสเครือข่ายของเราลึกขึ้น และยั่งยืนกว่า
  • ด้านตัวเอง ให้สะท้อนคิด เพื่อจะตอบ 3 คำถามกับตัวเอง คือ 1) ฉันคือใคร? 2) คนอื่นมีประสบการณ์อย่างไรกับฉัน? และ 3) ฉันจะใช้ความสามารถหรือพรสวรรค์ที่มีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด?
  • แน่นอนว่า Transformation path นี้ไม่ง่าย แต่ถ้าเราไม่ใช้โอกาสในการคิดและย้ำในจุดยืน สิ่งที่ตัวเองเชื่อ เพื่อตอบคำถามว่าคุณเป็นใคร แล้วคุณต้องการอะไรในชีวิต อีก 20 ปี คุณก็จะยังทำ และใช้ชีวิตเหมือนเดิม

แม้ส่วนตัวจะเรียนจบมาหลายปีแล้ว ผมก็คิดว่าคลิปนี้ยังมีประโยชน์ ยิ่งถ้าน้องๆที่กำลังเรียนอยู่ได้มีโอกาสฟัง คิดตาม และเอาไปใช้ ผมเชื่อว่าน้องๆจะใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้อย่างคุ้มค่า และชีวิตหลังจากเรียนจบก็จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีอย่างก้าวกระโดดจนคาดไม่ถึงแน่นอนครับ

 
____________________________________________________________

ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามสั้นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นพลังในการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe