ความทุกข์ของคนเป็น Expat

Reflection / 15 August 2014 / 89

Rear view of businessman with luggage walking towards corporate

เวลานึกถึงภาพคนที่เป็น Expat ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงคนเก่ง มีความสามารถสูง ที่บริษัทลงทุนในการพัฒนา ส่งไปทำงาน หรือดูแลธุรกิจต่างประเทศ

และแน่นอนสวัสดิการที่ดี ถึงดีมากกกก สำหรับคนกลุ่มนี้เพื่อชักจูงให้จากประเทศเกิดไป อยู่ในประเทศที่ไม่คุ้นเคย ห่างไกลครอบครัว เพื่อนฝูง

ไหนจะที่อยู่ฟรี รถบริษัท พร้อมคนขับ ค่าเล่าเรียนลูกในโรงเรียน inter และอื่นๆอีกมากมาย ตามตำแหน่ง และระบบของบริษัท

ดูเป็นชีวิตที่น่าอิจฉาซะนี่กระไร

แต่ถ้าได้รู้จักคนกลุ่มนี้จริงๆ จะพบความจริงอีกด้านที่น่าสนใจ…ต้องเกริ่นก่อนว่าการเป็น Expat ที่ย่อมากจาก Expatriate หรือ Delegate แล้วแต่บริษัทจะเรียก จะไปแบบมีวาระตามสัญญาว่ากี่ปี แล้วหลังจากนั้นก็จะถูกส่งตัวกลับไปประเทศที่มา นอกจากว่าจะได้ต่ออีก 6 เดือน หรือ 1 ปี ในกรณีที่งานไม่เสร็จ

สิ่งที่คนไม่ค่อยรู้หรือ Expat ส่วนใหญ่จะถูกส่งมาเพราะมีความสามารถ หรือประสบการณ์บางอย่างที่คนท้องถิ่นไม่มี หรือมีไม่เพียงพอ ซึ่งความคาดหวังจะสูงกว่าพนักงานทั่วไปตาม package ที่ได้รับ

เพราะฉะนั้นในการทำงาน จึงมีความเครียดค่อนข้างสูงในการทำให้ได้ตาม หรือดีกว่าความคาดหวังขององค์กรที่ส่งมา

นอกจากเรื่องงาน ลองมาดูอีกด้าน คือ เรื่องครอบครัว

มี Expat ไม่น้อยที่มีครอบครัวตามมาอยู่ด้วย ซึ่งความเป็นอยู่ก็สุขสบายตาม สวัสดิการที่ได้

ผมคุยกับผู้บริหารระดับสูงที่เป็น Expat คนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ประจำอยู่ที่ฮ่องกง เขาเล่าให้ฟังว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวเหมือนฝันมาก ด้วยความที่บ้านที่บริษัทให้อยู่อยู่ในย่านคนรวย ซึ่งใครๆก็รู้ว่าค่าที่อยู่ในฮ่องกง แพงขนาดไหน (แอบกระซิบว่าค่าบ้านต่อเดือน มากกว่าเงินเดือน 2 เท่าเลยทีเดียว)

เรียกว่าใช้ชีวิตหรู อยู่สบายเลย

แต่สิ่งที่เขารู้สึกกลัว คือภรรยา และลูกที่เพิ่งเกิด จะติดภาพความสบายนี้ไป ปัจจุบันมีทั้งแม่บ้าน และพี่เลี้ยงลูก ที่ภรรยาสามารถฝากลูกไว้ระหว่างออกไปช้อปปิ้ง ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถทำอย่างนี้ได้ถ้าต้องกลับประเทศของตัวเองในยุโรป

ความสบายของครอบครัวเลยเป็นตัวบีบรัดให้เขาพยายามหา assignment ต่อไปที่เป็น expat ในเอเชีย เพื่อคงสถานะความสบายให้ครอบครัวนี้ต่อไป

แม้จะไม่ใช่บริษัทเดิมก็ตาม

ในแง่บริษัท ถือว่าเป็นความสูญเสีย เพราะหลังจากลงทุนไปกับพนักงานมากมาย สุดท้ายไม่สามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถที่ไปฝึกจากต่างประเทศในประเทศที่ส่งไปได้

 

เมื่อความเครียดของงาน บวกกับความกดดัน และคาดหวังจากครอบครัว ทำให้สิ่งที่ทุกคนคิดว่าดูดี กลับไม่สวยงามอย่างที่คิด

รู้อย่างนี้แล้ว คุณยังคิดว่าชีวิต Expat น่าอิจฉาอยู่มั้ย?

 

ป.ล. ผมไม่ได้เป็น Expat นะครับ แต่มีโอกาสได้ทำงานและรู้จัก Expat จากหลายประเทศ เลยมาแบ่งปันมุมมองของคนกลุ่มนี้ให้ฟังกัน


ถ้าชอบบทความนี้ คุณอาจจะสนใจ Monday’s Spark with Chutchapol.com ซึ่งผมคัดไอเดียเจ๋งๆ คำถามสั้นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นพลังในการทำงานทุกเช้าวันจันทร์

Click Here to Subscribe