บทเรียนจากBejeweled2

Reflection / 3 May 2010 / 142

ช่วง2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมาผมติดเกมส์ Bejeweled2 บน iPhone มาก เล่นมันได้ทุกวันที่มีเวลาว่าง

โดยเฉพาะโหมด Blitz ซึ่งจะจำกัดเวลาให้เล่นภายใน1นาทีให้ได้คะแนนมากสุด

ที่มันสนุกเพราะคะแนนสูงสุดของเราจะถูกจัดอันดับเทียบกับเพื่อนๆใน Facebook ที่เล่นเกมส์นี้เหมือนกัน

และคะแนนสูงสุดนี้จะถูก reset ใหม่ทุกอาทิตย์ เอาสิ อาทิตย์นี้คะแนนไม่มี อาทิตย์หน้าเอาใหม่

แต่เนื่องจากผมเชื่อว่าทุกอย่างย่อมมีบทเรียนที่น่าสนใจแฝงอยู่ ผมเลยลองคิดว่าผมได้เรียนรู้อะไรจากเกมส์นี้บ้าง…

บทเรียนที่ผมได้จากเกมส์นี้ คือ

  1. ต่อสู้กับความอยากของตัวเอง อาจเป็นเพราะเกมส์นี้รอบนึงใช้เวลาเพียง1นาที ทำให้คิดว่า รอบนี้คะแนนไม่ดีไม่เป็นไร เดี๋ยวเล่นใหม่รอบหน้าก็ได้ นาทีเดียวเอง… หลายครั้งที่เกมส์นี้กินเวลาผมไปเป็นชั่วโมงโดยไม่รู้ตัว (น่ากลัวจริงๆ) บางครั้งได้ new top score แล้วก็ยังไม่พอ คิดว่าเดี๋ยวจะได้คะแนนสูงกว่านี้ แล้วเวลาก็จะหลายไปอีกชั่วโมง – -” สรุปว่าเป็นเกมส์ที่เริ่มและติดง่ายมาก แต่พอเล่นแล้วจะหยุดได้ยากมาก หลายครั้งก็ใช้เป็นอุบายในการดูใจที่เต็มไปด้วยความอยาก และสังเกตการต่อสู้ของใจกับความอยากที่จะเล่นต่อ ก็มีแพ้บ้างชนะบ้าง ตามกิเลสที่จะแข็งแรงอยู่
  2. คนที่ได้คะแนนสูงๆไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ปกติผมจะได้คะแนนประมาณ 2-3 แสนกว่าๆ แต่ก็จะมีเพื่อนอีกหลายคนที่เล่นได้ระดับ 4-5แสนทุกอาทิตย์ ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าเล่นได้ยังไง พอดีที่บริษัทมีเซืยนอยู่2-3คน เลยมีโอกาสถามว่าเล่นยังไงให้คะแนนเทพอย่างนั้นทุกอาทิตย์ ตอนแรกผมคิดว่าจะได้เคล็ดลับ หรือเทคนิคพิเศษอะไร แต่เปล่าเลย ทุกคนบอกว่าใช้ความขยันเล่นมากกว่าปกติ แค่นั่นเอง เหมือนกันทุกเรื่องในชีวิตที่ต้องใช้ความพยายาม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนที่คนอื่นมองไม่เห็น เห็นแต่ผลลัพธ์ (ได้5แสนกว่า ฟลุ๊กแน่ๆ) แต่ไม่เห็นความพยายามหรือเวลาที่ใช้ในการเล่น หรือเรียนรู้นั้น
  3. เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องเฮงด้วย หลายครั้งที่ตัวคูณไม่ออกมา แม้จะเล่นได้ดีมากๆ หรือตัวคูณออกมาแต่ไม่สามารถใช้ได้ ในขณะีที่บางครั้ง อยู่ๆทุกอย่างก็เหมือนเข้าล็อคไปหมด คะแนนจะไหลเร็วมาก เล่นไปสิบวินาทีก็จะรู้เลยว่าครั้งนี้ได้ new top score แน่นอน ชีวิตก็เหมือนดั่งเกมส์ มีขึ้นมีลง แต่ความพยายามและการทำงานหนักจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เฮงมากขึ้น

ใครที่ได้บทเรียนอะไรนอกเหนือจากนี้จะมาเติมต่อในช่อง comment ก็ได้นะครับ… ^^

ป.ล. จริงๆถ้าจะทุ่มเทกันขนาดนี้ เอาเวลาไปทำอะไรที่มีประโยชน์กว่านี้นะ…(บอกตัวเอง)